ขอแสดงความยินดีกับนักวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนวิจัยและนวัตกรรม ตามกรอบทุนสนับสนุนงานวิจัยมูลฐาน (Fundamental Fund) ประเภท Basic Research Fund ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.)

26 ธ.ค. 2566

|

อ่าน : 66 ครั้ง

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอแสดงความยินดีกับนักวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนวิจัยและนวัตกรรม ตามกรอบทุนสนับสนุนงานวิจัยมูลฐาน (Fundamental Fund) ประเภท Basic Research Fund ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) จำนวน 6 โครงการ ดังนี้

1. การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารสำคัญและโปรตีนในถั่วเขียวผิวดำ และผลของกระบวนการแปรรูปอาหารและกระบวนการทางชีวภาพ

2. การปรับปรุงคุณสมบัติเชิงหน้าที่และการศึกษาความสามารถในการย่อยได้เพื่อเพิ่มศักยภาพโปรตีนทางเลือกสำหรับการผลิตอาหารแห่งอนาคต

3. ฤทธิ์ทางชีวภาพ ความสามารถในการย่อย ดูดซึม และศักยภาพการนำเคอร์คูมินอยด์ไปใช้ในอิมัลชันฟิลเจล เมทริกซ์โปรตีน และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์อิมัลชัน

4. การใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารเมตาบอไลท์แบบจำเพาะที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพของมันเทศและเสถียรภาพต่อการนำไปใช้เชิงสุขภาพ

5. การประเมินผลของวัตถุดิบฟังก์ชันจากพืชสมุนไพรและสาหร่ายต่อไมโครไบโอมจุลินทรีย์ในระบบลำไส้จำลองของมนุษย์และองค์ความรู้เชิงลึกด้านกิจกรรมการออกฤทธิ์ทางชีวภาพ

6. คุณประโยชน์เชิงสุขภาพจากการหมักข้าวไทยและศักยภาพของเชื้อแลคติกจากอาหารหมักของไทยเพื่อการประยุกต์ใช้ในอามาซาเกะและอามาซาเกะแลคติก เครื่องดื่มคุณประโยชน์สูงแห่งอนาคต